ขั้นตอนการผลิตภาพยนตร์

ขั้นตอนการผลิตภาพยนตร์                  

            อุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นแหล่งทำเงินที่จำเป็นมากที่สุดในประเทศ ทำให้ประเทศเราก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ ถือว่ามีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่สร้างสรรค์ที่เป้าหมายในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ภาพยนตร์ของประเทศตลาดเปิดใหม่มีบทบาทเพิ่มขึ้นในตลาดระดับภูมิภาคและตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์จากประเทศไนจีเรียและอินเดียวต่างเกิดการพัฒนาดีขึ้นไปจากเดิมมาก ของประเทศไทยก็เช่นเดียวกันโดยเฉพาะนักแสดงฉากต่อสู้ชื่อดังอย่าง โทนี่ จา ในเรื่องต้มยำกุ้ง ที่มาพร้อมความสามารถของตนเองและไม่พึ่งสตั้นอีกด้วย ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ติดอันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์แรกที่หนังเรื่องนี้เข้าฉาย อีกเรื่องก็คือพี่มากพระโขนงเป็นหนังที่กำไรในไทยและต่างประเทศสูงที่สุด

ขั้นตอนการผลิตภาพยนตร์ มี 3 ขั้นตอน




ขั้นก่อนการผลิต (Pre Production)


                นับเป็นขั้นตอนที่มีความสาคัญเป็นอย่างยิ่งก่อนเริ่มทำการผลิตภาพยนตร์ ได้แก่การเตรียมข้อมูล การกำหนดหรือเค้าโครงเรื่อง การประสานงาน กองถ่ายกับสถานที่ถ่ายทำประชุมวางแผนการผลิตการเขียนสคริปต์ การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์การถ่ายทำ อุปกรณ์การบันทึกเสียง ห้องบันทึกเสียง ห้องตัดต่อ อุปกรณ์ประกอบฉาก อุปกรณ์แสง การเตรียม ทีมงาน ทุกฝ่าย การเดินทาง อาหาร ที่พัก ฯลฯ หากจัดเตรียมรายละเอียดในขั้นตอนนี้ได้ดี ก็จะส่งผลให้ขั้นตอนการผลิตทาได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นดังนั้น Pre Production เป็นขั้นตอนที่ผู้อำนวยการสร้างหรือนายทุนหนังส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเป็น อันดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่มีส่วนอย่างมากที่จะชี้เป็นชี้ตายได้ว่าหนังจะออกมาดีหรือไม่ช่วง พรี-โพร จะเป็นช่วงที่หนังเริ่มก่อเค้าเป็นรูปเป็นร่างจากเรื่องที่ได้รับการอนุมัติสร้างจากนายทุน

ขั้นตอนการผลิต (Production)  


          เป็นขั้นตอนการดำเนินการถ่ายทำภาพยนตร์(ออกกอง)ทีมงานผู้ผลิตได้แก่ ผู้กำกับภาพยนตร์ ช่างภาพ ช่างไฟ ช่างเทคนิคเสียง ช่างศิลป์ ผู้แต่งหน้าทำผม ผู้ฝึกซ้อมนักแสดง รวมทั้งการบันทึกเสียงตามที่กำหนดไว้ในสคริปต์ ขั้นตอนนี้อาจมีการถ่ายทำแก้ไขหลายครั้งจนเป็นที่พอใจ (take) นอกจากนี้อาจจำเป็นต้องเก็บภาพ/เสียงบรรยากาศทั่วไป ภาพเฉพาะมุมเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการขยายความ (insert) เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นและเข้าใจรายละเอียดมากยิ่งขึ้น


ขั้นตอนหลังการผลิต (Post Production)


เป็นขั้นตอนการตัดต่อเรียบเรียงภาพและเสียงเข้าไว้ด้วยกันตามสคริปต์หรือเนื้อหาของเรื่อง ขั้นตอนนี้จะมีการใส่กราฟิกและเทคนิคพิเศษภาพ การเชื่อมต่อ ภาพ/ฉาก อาจมีการบันทึกเสียงในห้องบันทึกเสียง เพิ่มเติม อีกก็ได้ อาจมีการนำดนตรีมาประกอบ เรื่องราวเพื่อเพิ่มอรรธรสในการรับชมยิ่งขึ้น ขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่จะดำเนินการอยู่ในห้องตัดต่อ มีเฉพาะ คนตัดต่อ (Editor) ผู้กำกับภาพยนตร์และช่างเทคนิคที่เกี่ยวข้องเท่านั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก http://thapakorn5404158.blogspot.com/2012/09/blog-post_16.html

ความคิดเห็น

  1. Titanium Iron Ring for Men's Shaving and Body Shaving
    The Titanium is a steel-plated plate, which is spun through the cutting surface. The metal banding of titanium men\'s wedding band the titanium astroneer ring means titanium dioxide sunscreen it titanium ring for men bends citizen titanium dive watch the handles so that the

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น